ยินดีต้อนรับทุกท่านที่เข้าชม benjawan-ploy.blogspot.com ขอนำเสนอบทความธรรมะสอนใจ คือ ทุกข์เกิดเพราะไม่ยอมรับความจริง

วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2555


ตลาด 100 ปี สามชุก  

        ตลาด 100 ปี สามชุก นับเป็นตลาดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งริมแม่น้ำสุพรรณบุรี(ท่าจีน) ที่ยังมีภาพบรรยากาศของบ้านเรือนรวมถึงวิถีชีวิตของผู้คนในอดีตให้เราได้ชม  ในยุคสมัยที่ตลาดสามชุกเฟื่องฟู ชาวบ้านก็จะนำของพื้นเมืองมาแลกเปลี่ยนซื้อขายให้กับพ่อค้าชาวเรือ ต่อมาเมื่อบริเวณริมแม่น้ำสุพรรณบุรีมีการทำนากันมากขึ้น ตลาดสามชุกจึงกลายเป็นตลาดข้าวที่สำคัญ มีโรงสีไฟเกิดขึ้นหลายแห่ง การค้าขายเริ่มคึกคักและมีการขยายพื้นที่เพิ่มขึ้น ทำให้ในแต่ละปีมีการเก็บภาษีได้เป็นจำนวนมากและมีนายอากรคนแรก ชื่อ ขุนจำนง จีนารักษ์

 
     ภายหลังจากที่มีการตัดถนนผ่านสามชุก ส่งผลให้ตลาดสามชุกเริ่มซบเซาลง แต่ด้วยวิถีชีวิตของชุมชนตลาดสามชุกที่ยังคงดำเนินมาอย่างต่อเนื่องแม้ว่า เวลาจะผ่านมานับร้อยปี ชาวตลาดสามชุกจึงได้ร่วมกันปรับปรุง ฟื้นฟู สถาปัตยกรรมไม้ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และแหล่งเรียนรู้สำหรับชุมชน วันนี้ตลาดสามชุกจึงกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งและมีสิ่งน่าสนใจที่มีเสน่ห์ อยู่มากมาย





การเดินทาง
การเดินทางด้วยรถยนต์การเดินทางด้วยรถยนตร์ สู่ตลาดสามชุก จากกรุงเทพฯ ผ่าน อ. บางบัวทอง จ. นนทบุรี ไปจนถึงตัว จ.สุพรรณบุรี ระยะทางประมาณ 107 กม. จากนั้นไปตามหลวงหมายเลข 340 แยกเข้า อ. สามชุก ตัวตลาดอยู่ริมแม่น้ำสุพรรณติดกับที่ว่าการอำเภอสามชุก
การเดินทางด้วยรถประจำทางสาธารณะ
รถตู้
ท่ารถตู้ตรงบริเวณสี่แยกคอกวัว อยู่ฝั่งตรงข้ามกับกองสลาก จะมีอยู่ 2 ท่า ท่าแรกจะอยู่ใกล้สี่แยกจะมาลงที่ตัวเมืองจังหวัดสุพรรณบุรี ให้เดินเลยมาอีก 1 ซอย จะเจอท่ารถตู้ และให้สังเกตจะมีป้ายบอกว่ามา สามชุก
รถโดยสารประจำทางสายใต้ใหม่
รถทัวร์จะมีทั้ง ป.1 และ ป.2 ข้างรถจะเขียนว่า กรุงเทพฯ-ท่าช้าง จะเป็นสายที่ผ่าน อ.สามชุก ให้แจ้งแก่กระเป๋ารถว่าจะลงที่สามชุกและเมื่อพอถึงสามชุกกระเป๋ารถจะแจ้งให้ ทราบ
หมอชิตใหม่
เป็น่รถ ป.1 ซึ่งจะใช้เส้นทางสายเก่า คือออกถนนสายเอเชีย ผ่าน อ่างทอง จะใช้เวลาในการเดินทางหลายชั่วโมง และที่บอก กรุงเทพฯ-ท่าช้าง สายใหม่ จะใช้เส้นทางแคลาย- บางบัวทอง ซึ่งเส้นทางนี้ค่อนข้างใช้เวลาน้อยกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น